Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Những điều bố mẹ cần biết để giúp con yêu thích thể thao từ nhỏ

Chơi thể thao có rất nhiều lợi ích đối với trẻ nhỏ, tuy nhiên, nhiều bố mẹ vẫn loay hoay khi tìm cách để rèn luyện cho con có thói quen chơi thể thao từ nhỏ.
Chơi thể thao giúp trẻ có một tâm trí, một cơ thể khỏe mạnh, xây dựng tình bạn và cả các kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Dạy cho con cách chơi các môn thể thao hữu ích từ sớm chính là bạn đã giúp trẻ có được những điều tốt nhất. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích để bố mẹ có thể dạy trẻ tiếp cận với thể thao một cách hiệu quả.
Hãy để trẻ cố gắng một cách tốt nhất có thể
TRANH CÚP HOÀNG GIA 2017 Nếu trẻ theo suốt trận đấu và luôn cố gắng hết sức mình nghĩa là trẻ đã thành công.                                                         Ảnh minh họa.
Điều tuyệt vời khi chơithể thao là trẻ có cơ hội trải nghiệm những biến đổi cả về cảm xúc lẫn thể chất trong một môi trường an toàn, thích hợp và quy củ. Việc chơithể thao có thể tạo cho trẻ cơ hội học hỏi để trở thành thành viên của một đội nào đó, giành chiến thắng, học cách đứng dậy sau thất bại và đương đầu với những trải nghiệm khó khăn như chấn thương trong thi đấu.
Việc chơi thể thao còn dạy cho con trẻ hiểu được tầm quan trọng của sự cố gắng nhưng cố gắng không có nghĩa là lúc nào cũng có thể chiến thắng. Ví dụ như trẻ có thể chạy và đá bóng rất tốt, nhưng đội bóng của con vẫn không thể thắng trận. Đó chính là những gì trẻ có thể chứng kiến và trải nghiệm.
Quan trọng hơn, những nỗ lực của trẻ luôn nằm trong tầm kiểm soát của chính trẻ. Chính sự cố gắng chứ không phải kết quả trận đấu là điều quyết định thành bại. Nếu trẻ theo suốt trận đấu và luôn cố gắng hết sức mình nghĩa là trẻ đã thành công.
Khuyến khích trẻ có thái độ tích cực với thể thao
Trẻ thích làm bạn hài lòng, tự hào và được bạn chấp nhận. Hãy nói cho trẻ biết điều gì làm bạn tự hào. Bạn tự hào vì con đã rất cố gắng, hay chỉ vì điểm số trong trận đấu mà con ghi được? Tất nhiên, bạn cần nói với con với một thái độ tích cực vì con đã cố gắng trong trận đấu - đó mới là điều quan trọng.
- Khi ở nhà: Bạn là hình mẫu quan trọng nhất trong mắt trẻ, cả trong lĩnh vực thể thao cũng vậy.
Khi cùng trẻ xem thể thao, hãy chú ý đến những câu bình luận của mình. Bạn có thể khích lệ thái độ tích cực đối với thể thao của trẻ bằng việc cổ vũ cho đội nào đó vì sự nỗ lực của họ ngay cả khi họ có thua thê thảm. Thái độ chỉ trích đội bóng hay trọng tài hoặc bất kì ai đó vì họ không thắng được trận đấu có thể làm trẻ có cảm giác tiêu cực và nản chí.
Một ý tưởng khá hay nữa là tìm ra và khen ngợi các vận động viên không chiến thắng. Bạn có thể nói với trẻ rằng dù kết quả không như mong đợi nhưng họ đã cố gắng nhiều như thế nào. Bố mẹ cũng nên lấy các ví dụ về các vận động viên mà mình ngưỡng mộ, dù không phải lúc nào họ cũng giành chiến thắng nhưng họ là những hình mẫu đẹp về thể thao.
Khi trẻ đi chơi thể thao về, trước tiên hãy hỏi xem trẻ có thích thú không, sau đó hãy hỏi đến kết quả. Hãy tập trung vào sự thích thú, sự tham gia và sự nỗ lực của trẻ hơn là chỉ chăm chăm vào chuyện thắng thua.
- Khi ở hàng ghế khán giả: Khi bạn đi đến các sự kiện thể thao, thái độ của bạn có sự tác động không hề nhỏ đến trẻ. Tác động tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào cách bạn hành xử, lời bạn nói và cách bạn cổ vũ. Chẳng hạn, hãy nghĩ xem con sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn hét lên “Ôi, sao con lại để mất bóng thế kia?” hay “Con không chạy được nhanh hơn nữa à?”
Hãy so sánh những cảm giác này với cảm giác khi bạn khen “Sút đẹp lắm, lần tiếp con sẽ may mắn thôi” hoặc “Cố gắng lên đồng chí, con sắp làm được rồi”.
Giọng điệu và cử chỉ của bạn cũng tác động không nhỏ đến trẻ. Nếu con nghĩ rằng bạn giận trẻ vì trẻ để mất bóng, trẻ có thể sẽ mất hứng thú với thể thao. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ và có thể chúng sẽ nghĩ rằng mình không giỏi thể thao.
Những nếu bạ mẹ luôn tỏ ra tích cực và hứng thú, có thể trẻ cũng cảm thấy như vậy. Tham gia vào những sự kiện thể thao của con sẽ thể hiện rằng bạ mẹ rất quan tâm đến con.
a28201507250141129262.jpg
 Thái độ của bố mẹ với thể thao cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trẻ. Ảnh minh họa.
Khi trẻ không muốn chơi thể thao
Khi con bạn không còn muốn chơi thể thao nữa, bạn nên tìm ra nguyên nhân tại sao trẻ lại có cảm giác như vậy. Có thể là con muốn rút ra khỏi đội hoặc cũng có thể con có những lựa chọn khác. Bố mẹ cũng nên nói chuyện với trẻ để tìm hiểu xem trẻ chỉ muốn thôi chơi một môn thể thao hay ra khỏi một đội nào đó hay là muốn từ bỏ hoàn toàn việc chơi thể thao.
Dưới đây là những lí do trẻ đưa ra cho việc không muốn chơi thể thao nữa
- Không chơi tốt được như chúng mong muốn hoặc không tốt bằng những bạn khác
- Muốn chơi một môn thể thao khác hoặc làm một điều gì khác vào thời gian đó.
- Không đủ hứng thú, chán nản.
- Bị bắt ép chơi, không thích chơi dưới áp lực như vậy.
- Không thích giáo viên và những bạn chơi khác hoặc không tìm được người dạy
- Không có nhiều thời gian chơi như các trẻ khác.
- Không duy trì được thường xuyên
 (Nguồn: Raisingchildren)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618