Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Lưu ý khi cho trẻ luyện tập thể thao


Trẻ em rất cần tham gia chơi thể thao. Tuy nhiên nên chú ý đến các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có thể giúp chúng phòng ngừa và khắc phục các chấn thương thể chất và tinh thần.



Nguyên tắc luyện tập thể thao cho trẻ em

- Không được tạo áp lực thành tích cao đè nặng tâm lý của trẻ.

Đối với trẻ, thể thao phải là một trò chơi, dùng để hoàn thiện con người. Chuyên nghiệp hóa thể thao trẻ em tương tự như cho các em vào đời sớm. Nếu không, sẽ nhanh chóng thúc đẩy sự lão hóa cơ thể của trẻ cả tinh thần lẫn thể chất.

- Chương trình tập luyện kỹ thuật phải phù hợp với thể chất và tinh thần của từng trẻ. Đối với trẻ có năng khiếu, cần có chuyên gia kỹ thuật lẫn sức khỏe hướng dẫn và theo dõi để có được sự phát triển tốt nhất cho trẻ.

Cần lưu ý có một số môn thể thao cấm với trẻ em như cử tạ, ném tạ, chạy vượt rào, nhảy ba bước, quyền Anh…

Không phải lúc nào cũng áp dụng chế độ luyện tập của người lớn cho trẻ. Với cường độ và tần số động tác không thích hợp có thể làm hư sụn tiếp hợp của trẻ theo cơ chế tích lũy tăng dần.

- Chọn lựa chế độ dinh dưỡng và vệ sinh tương xứng với mức độ vận động của trẻ. Làm không tốt điều này có thể dẫn đến các rối loạn tâm sinh lý khi trẻ đến tuổi dậy thì.

Dinh dưỡng thiếu hụt hay mất cân đối giữa các thành phần sẽ làm trẻ suy dinh dưỡng hay béo phì đều có thể làm rối loạn sự phát triển xương khớp.

- Chú ý rèn luyện thể lực cho trẻ thật tương xứng với kỹ thuật của bộ môn thể thao đòi hỏi. Yếu tố này hết sức quan trọng vì nó giúp cho trẻ phát triển cân đối và tránh được các nguy cơ chấn thương trong tập luyện.

Cơ bắp của trẻ em còn non nớt, thường không chịu được các lực căng lớn hoặc kéo dài. Chính vì thế phải tập theo nguyên tắc tăng dần, nếu không có thể làm tổn thương sợi cơ gây teo cơ không hồi phục.

Huấn luyện viên phải thấu hiểu và thận trọng khi cho trẻ tập các động tác kỹ thuật phù hợp với thể lực của trẻ. Ví dụ như đánh banh (tennis), đánh cầu (cầu lông), lực đập của tay vợt đôi khi rất lớn trong thi đấu.

Nếu cơ tay trẻ chưa được luyện đủ sức, khi bất ngờ đánh banh thi đấu có thể làm chấn thương như rách cơ, rách gân cơ chỏm xoay, giãn dây chằng hoặc gãy bong sụn tiếp hợp đầu trên xương cánh tay.

Do đó trước khi cho trẻ thi đấu, cần phải kiểm tra thể lực có đáp ứng đầy đủ mới cho ra sân. Sự cân nhắc thận trọng của huấn luyện viên và phụ huynh sẽ hạn chế nhiều nguy cơ chấn thương của trẻ, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thi đấu thành công.


Chọn lựa môn thể thao tốt nhất cho trẻ

- Hãy để cho trẻ tự chọn lựa môn thể thao nào chúng cảm thấy thích. Sự ép buộc có thể làm ức chế tâm lý trẻ, từ đó rất dễ làm cho trẻ bị chấn thương do thực hiện một cách cố tình hay vô ý sai kỹ thuật các động tác.

- Môn thể thao cá nhân ít bị chấn thương hơn thể thao tập thể. Tuy nhiên, sự cạnh tranh và tình đồng đội trong thể thao tập thể sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn về tâm lý lẫn thể chất.

- Trong luyện tập thể thao, nhiều người quan tâm vấn đề kỹ thuật nhằm đạt thành tích, nhưng quên rằng chính thể lực mới là căn bản của thể thao và thể lực còn là mục đích để chúng ta chơi thể thao.

Thể lực tốt sẽ giúp thể hiện tốt các kỹ thuật động tác môn chơi. Từ đó sẽ hạn chế tối đa các chấn thương có thể xảy ra. Các môn thể thao cá nhân sẽ giúp rèn luyện thể lực tốt hơn. Vì thế để chơi môn tập thể, người ta phải có giờ luyện thêm thể lực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618