Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Bữa tiệc hoàn hảo của U23 Việt Nam

Thầy trò ông Park Hang-seo đã chiêu đãi người hâm mộ bóng đá Việt Nam một “bữa tiệc chiến thắng” hết sức thịnh soạn với đầy đủ cung bậc cảm xúc dù đối thủ của U23 Việt Nam là U23 Iraq - ứng cử viên cho chức vô địch.
U23 Việt Nam xứng đáng có mặt tại bán kết giải U23 châu Á.Ảnh: Thanh Niên
U23 Việt Nam xứng đáng có mặt tại bán kết giải U23 châu Á. Ảnh: Thanh Niên
Khi trận đấu tứ kết đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Việt Nam tại giải U23 châu Á kết thúc, người hâm mộ hẳn vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng khó tả. Hạnh phúc, vui mừng, tự hào và cả chút gì đó tiếc nuối và lo lắng.
Tiếc nuối khi U23 Việt Nam có cơ hội giải quyết đối thủ mà không cần tới loạt penalty. Lo lắng khi các cầu thủ của chúng ta hiếm khi nào phải bước vào loạt sút phạt cân não, nhất là khi tinh thần có phần đi xuống khi bị gỡ hòa 3-3. Nhưng không, cả 5 cú sút đã thành công xuất sắc, còn Tiến Dũng cản phá “ngon ơ” cú sút của Bashar để đem về chiến thắng lịch sử cho U23 Việt Nam!
Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq chắc chắn sẽ đi vào lịch sử của giải U23 châu Á không chỉ bởi sự kịch tính của nó, mà còn là một trong những  màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục nhất giữa đội vốn bị coi là “lót đường” và U23 Iraq – nhà cựu vô địch của giải và là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch năm nay.
Có nhiều điều để nói về trận đấu tứ kết này. Nhưng trước hết phải dành sự tán dương cho ông thầy Park Hang-seo. Vị HLV người Hàn Quốc đã có chiến thuật hết sức hợp lý, tạo hiệu quả cao và gây ra bất ngờ cho người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.
Trước tuyên bố có phần ngạo mạo và chủ quan của HLV Abdulghani Shahad khi muốn “giải quyết” U23 Việt Nam trong thời gian thi đấu chính thức, ông Park Hang-seo đã đáp trả bằng tuyên bố U23 Việt Nam cũng hướng tới một trận thắng, chứ không chủ hòa!

Nói là làm! Trong suốt trận đấu dù tiếp tục bố trí một đội hình khá thấp nhưng U23 Việt Nam thi đấu rất chủ động. 2 sự thay đổi người ở trận đấu này – Văn Đức và Xuân Mạnh – đem lại sự bất ngờ cho U23 Iraq, khiến đối thủ không thể có phương án đối phó tốt nhất.
Xuân Mạnh trong trận đấu thay Văn Hậu đã chơi rất tốt, luôn có mặt ở những điểm nóng trên sân để giải tỏa sức ép cho thủ thành Tiến Dũng. Trong khi đó, ở phía trên Văn Đức đá thay Đức Chinh luôn biết cách làm khó hàng thủ U23 Iraq. Để rồi chính anh là người đã ghi bàn nâng tỉ số lên 2-2. Đây là bàn thắng hết sức quan trọng khi U23 Việt Nam có dấu hiệu xuống tinh thần. Từ đó, U23 Việt Nam vùng lên mạnh mẽ và tưởng như đã có thể sớm giải quyết trận đấu khi dẫn 3-2 nhưng cuối cùng vẫn bị cầm hòa 3-3.
Tinh thần chiến đấu, nỗ lực đến cùng của các cầu thủ áo đỏ trước đối thủ có thể lực, chiều cao vượt trội là điều đáng khen ngợi. Bên cạnh đó, sự xuất sắc trong bố trí đội hình, lối chơi của U23 Việt Nam khiến U23 Iraq loay hoay như gà mắc tóc.
Gần như cả trận đội bạn không tung được cú sút xa nào thực sự nguy hiểm. Các đường bóng bổng tạt vào phía trong đều nhắm tới Aymen Hussein nhưng hiếm khi nào cầu thủ cao 1m90 nhận bóng trong tư thế thuận lợi. Số 10 của U23 Iraq luôn bị theo kèm rất sát và phần lớn chỉ có thể làm tường cho đồng đội.
Quả phạt penalty của trọng tài người Australia khi ông cho rằng Aymen Hussein bị Đình Trọng phạm lỗi thực sự không rõ ràng và thuyết phục. U23 Việt Nam đã bị ức chế với quyết định nặng tay này nhưng dường như quyết định bất công đó càng thổi bùng lên quyết tâm giành chiến thắng.
Điều đó thể hiện qua hàng loạt pha hãm thành của U23 Việt Nam và nếu Công Phượng, Văn Đức dứt điểm tốt hơn thì chúng ta đã có thêm bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức.
Tuy nhiên, điều gì đến đã phải đến. 2 sự thay đổi của ông Park Hang-seo trong trận đấu này đã đem lại 2 bàn thắng quý giá cho U23 Việt Nam. Văn Đức ghi bàn rồi tới Đức Chinh (vào sân thay Công Phương) đánh đầu nâng tỉ số lên 3-2, trước khi Alaa Ali Mhawi đem lại cơ hội cho U23 Iraq bằng bàn gỡ hòa 3-3.
Lẽ thường khi bị gỡ hòa phút chót, đội bóng nào cũng có thể rơi vào trạng thái bất an trước loạt penalty. Thế nhưng U23 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều đó cho thấy bản lĩnh và tinh thần của các cầu thủ thực sự vững vàng trước màn “tra tấn tinh thần”.
U23 Việt Nam đã vào bán kết giải U23 châu Á bằng cách không thể xứng đáng hơn!
Minh Quang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618