Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

8 câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất của bóng đá

Nàng Lọ Lem đã vượt qua hoàn cảnh rất khó khăn của mình để có được hạnh phúc mà không mấy ai có được, đó là được chàng Hoàng Tử đón về làm phu nhân. Bóng đá cũng luôn có những câu chuyện về những nàng Lọ Lem như thế, và chính những câu chuyện ấy làm cho bóng đá trở nên thú vị hơn. Dưới đây là 8 câu chuyện cổ tích của bóng đá thế giới, về những đội bóng được cho là “kẻ lót đường” nhưng cuối cùng lại đạt được thành công ngoài mong đợi. Những chuyện kiểu như Liverpool đoạt Champions League 2005 không được tính.
1. FC Steaua Bucharest 1986: Cuộc khủng hoảng khối Warsaw cả về kinh tế lẫn xã hội khiến nền thể thao Đông Âu có dấu hiệu chững lại, nhưng Bucharest lại trở thành một CLB thành công ngoài sức tưởng tượng. Họ dự cúp C1 châu Âu sau khi giành chức vô địch Romania năm 1985, và 1 năm sau điều không thể tin được đã xảy ra. Bucharest lọt vào chung kết cúp C1 châu Âu và đối đầu Barcelona dưới sự dẫn dắt của HLV lừng danh Terry Venables và có trong tay những ngôi sao như Bernd Schuster, Victor Munoz… Sau khi cầm hòa 0-0 trong 120 phút, Bucharest thắng 2-0 trong loạt luân lưu khi thủ môn Helmuth Duckadam cản phá cả 4 lượt đá của Barca. Bucharest trở thành CLB Đông Âu đầu tiên vô địch C1 châu Âu.
2. Aberdeen 1986: Trước khi Alex Ferguson đến, Aberdeen chỉ vô địch Scotland 1 lần và đoạt cúp Quốc gia 2 lần. Sau khi Ferguson đến, Aberdeen vô địch Scotland 3 lần, vô địch 3 cúp Quốc gia liên tiếp và lớn nhất, Cúp C2 châu Âu năm 1983. Sau khi vượt qua Bayern Munich và Waterschei, Aberdeen đánh bại Real 2-1 trong hiệp phụ để trở thành CLB Scotland thứ 3 giành được một chức vô địch châu Âu. Chiến thắng đưa ánh sáng hào quang tới Alex Ferguson, người sau này chuyển sang dẫn dắt Manchester United.
3. Đội tuyển Hy Lạp 2004: Trước EURO 2004, Hy Lạp chỉ dự EURO 1980 và World Cup 1994, và cả hai giải họ không thắng nổi 1 trận. EURO 2004 có lẽ cũng chỉ là một dấu mốc bình thường khác trong lịch sử bóng đá Hy Lạp. Nhưng không, Otto Rehhagel đưa các học trò vượt qua bảng đấu có Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Nga trước khi đánh bại nhà ĐKVĐ Pháp và sau đó là CH Czech để vào chung kết gặp chủ nhà Bồ Đào Nha. Chỉ một bàn thắng của Angelos Charisteas là đủ để Hy Lạp lên ngôi vô địch, viết lên một trong những câu chuyện kỳ lạ nhất của bóng đá.
4. Wimbledon 1988: Còn đang ở hạng 4 Anh năm 1977, Wimbledon ngoi dần lên giải hạng nhất Anh vào năm 1986. Bị coi là ứng cử viên xuống hạng, Wimbledon đáp trả bằng vị trí thứ 6 cuối mùa 1986/87, và một năm sau họ lọt vào chung kết FA Cup để gặp nhà vô địch quốc gia Liverpool. Không ai cho Wimbledon cơ hội chiến thắng, nhưng họ không cần, vì họ đã tự tạo ra cơ hội cho mình. Lawrie Sanchez đưa Wimbledon dẫn trước đầy bất ngờ, trước khi thủ môn Dave Beasant cản cú sút 11m của David Aldridge để bảo vệ thành công tỷ số 1-0 và lập nên cú sốc lớn nhất trong lịch sử FA Cup.
5. Hellas Verona 1985: Điều đầu tiên mà người Ý nói sau khi Hellas Verona vô địch Serie A 1984/85, đó là “Làm thế quái nào mà nó lại diễn ra???”. Họ có những cầu thủ tốt như Briegel ở hàng tiền vệ, Preben Elkjaer đá tiền đạo, Antonio Di Gennaro làm nhiệm vụ kiến thiết và Pietro Fanna khống chế đường biên, nhưng không ai nghĩ họ có đủ khả năng vô địch. Thế nhưng họ đã giành những chiến thắng đặc biệt như đánh bại Juventus của Michel Platini 2-0, đánh bại Udinese 5-3 trong một màn lội ngược dòng và hạ gục ứng viên vô địch AS Roma của danh thủ Falcao 1-0. Một điều đáng nói về chức vô địch của Verona là họ vô địch trong một mùa giải mà các trọng tài được chọn ngẫu nhiên trước ngày thi đấu, trong khi ở những mùa giải khác trọng tài được chọn bởi một hội đồng, và các mùa giải này những đội bóng lớn đều vô địch.
6. Nottingham Forest 1979 – 1980: Nếu anh dẫn dắt một đội bóng lớn tới thành công, anh là người giỏi. Nhưng nếu anh dẫn dắt một đội bóng yếu tới 2 chức vô địch châu Âu liên tiếp, anh phải là người xuất sắc nhất. Khi Brian Clough đến Nottingham năm 1975, CLB này đang đứng thứ 13 ở giải hạng 2. 2 năm sau, họ lên hạng nhất và năm 1978, họ đánh bại Liverpool để vô địch cả League Cup lẫn chức vô địch Anh đầu tiên trong lịch sử. Năm 1979, Nottingham Forest tiến như vũ bão tới chung kết cúp C1 khi đánh bại cả Liverpool trước khi hạ Malmo 1-0 trong trận chung kết. Và năm 1980, Nottingham Forest một lần nữa gây chấn động khi đánh bại ứng cử viên vô địch Hamburg của Kevin Keegan để bảo vệ chức vô địch.
7. Calais RUFC 2000: Toàn thế giới rúng động khi theo dõi Coupe de France năm 2000. Calais RUFC, hoàn toàn chỉ có các cầu thủ nghiệp dư, lần lượt hạ gục Lille, Cannes và Strasbourg để lọt tới bán kết, nơi họ thực sự khiến cả nước Pháp cúi đầu khi đánh bại nhà ĐKVĐ Ligue 1 Bordeaux 3-1. Trong trận chung kết được hơn 30 triệu khán giả toàn cầu theo dõi, Calais suýt làm nên chấn động thực sự khi dẫn trước 1-0 sau hiệp 1, trước khi họ bị đánh bại bởi Nantes bởi 2 bàn thắng, trong đó có quả 11m đầy tranh cãi ở phút 90. Bất chấp thất bại, Calais RUFC được tôn vinh nhiệt liệt vì sự thành công của họ, và đội trưởng Mickael Landreau của Nantes đã mời thủ quân của Calais lên cùng nhận cúp vô địch. 10 năm sau sự kiện này, Calais đã không còn thi đấu, và chỉ có 1 cầu thủ trong đội hình năm xưa còn chơi bóng.
8. Đội tuyển Đan Mạch 1992: Họ thậm chí còn không được dự EURO 1992 sau khi bị loại ở vòng loại trước Nam Tư, tuy nhiên 11 ngày trước khi giải bắt đầu và các tuyển thủ đang chuẩn bị đi nghỉ, UEFA mời Đan Mạch dự giải vì Nam Tư bỏ cuộc do chiến tranh. Đoàn quân không chuẩn bị trước của HLV Richard Nielsen vượt qua bảng “tử thần” có Pháp, Anh và chủ nhà Thụy Điển, trước khi hạ gục nhà ĐKVĐ Hà Lan trên chấm 11m ở bán kết. Trong trận chung kết trước ĐT Đức của Jurgen Klinsmann, John Jensen đưa Đan Mạch vượt lên dẫn 1-0 trước khi Kim Vilfort ấn định thắng lợi 2-0.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618