Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Việt Nam - Malaysia: Trận đấu của những thanh gươm

Phân tích cách đá của ông Park Hang Seo và Tan Cheng Hoe, sẽ không có khái niệm cho trận đấu một chiều trên sân Mỹ Đình.

Gần như chắc chắn, sẽ không có một đội bóng nào lựa chọn lối đá phòng thủ phản công vào tối 16/11 tại Mỹ Đình. Xin chỉ ra những lý do như sau:
Thứ nhất, về vấn đề tâm lý và quyết tâm thi đấu. Cả Việt Nam và Malaysia đều muốn thắng trong trận đấu này, dù chỉ là một trận vòng bảng, nhưng nó sẽ quyết định đến 90% cho cái tên đứng đầu bảng A.
Truyền thông của Malaysia đã khẳng định họ không ngán Việt Nam, và đã nhiều lần thắng đội bóng của đất nước hình chữ S. Còn ngược lại, Việt Nam cũng chẳng sợ Malaysia khi thể hiện quyết tâm dành trọn vẹn 3 điểm ngay trên sân nhà.
Trong một sự quyết tâm cân bằng như vậy, cả Malaysia và Việt Nam đều phải cống hiến hết mình với những mảng miếng tấn công tốt nhất với cả hai đội bóng.
Thứ hai, về vấn đề chiến thuật. Có nhiều ý kiến cho rằng phòng ngự phản công sẽ là một cách đá an toàn hơn với Malaysia. Khi các cầu thủ nước này phải chơi trên sân khách với áp lực cực lớn từ các khán đài, phòng ngự chặt, phản công nhanh sẽ khiến đội bóng tự tin hơn và kiểm soát trận đấu tốt hơn.
Tuy nhiên, Tan Chang Hoe không phải là HLV thuộc mẫu người thích chơi phòng ngự (hoặc không giỏi chơi phòng ngự). Ông Tan cũng là HLV được đánh giá là một trong những nhà cầm quân hay nhất gắn bó với bóng đá Malaysia. Và tài năng của ông ấy luôn được ghi nhận bằng lối đá tấn công, kiểm soát bóng, ban bật ngắn và tấn công trung lộ.
Viet Nam - Malaysia: Tran dau cua nhung thanh guom
Malaysia là đội bóng có lối đá tấn công máu lửa, không ngại va chạm
Trong khi đó, dù dường như thiếu một nhạc trưởng ở khu giữa sân, nhưng Malaysia vẫn có những cầu thủ có thể tạo ra đột biến. Hai tiền vệ Safawi Rasid và Akhyar Rashid chính là đôi cánh đầy biến ảo của đội bóng này.
Hơn nữa, việc thiếu nhạc trưởng khu vực vòng tròn giữa sân sẽ buộc ông Tan Cheng Hoe yêu cầu đội bóng của mình đá nhanh, ban bật nhanh để sớm đưa bóng tiếp cận với khung thành đối phương. Trong khi chọn lối đá phòng ngự phản công, chủ động nhường thế trận cho đối phương thì Việt Nam sẽ là đội thực sự nguy hiểm.
Nhìn vào cách mà đội tuyển Việt Nam đá trước Lào có thể thấy tuyến giữa của đội bóng áo đỏ linh hoạt đến như thế. Ngoài ra, các pha sút xa của Văn Hậu, Xuân Trường, Quang Hải đều có thể trừng phạt đối phương bất kỳ thời điểm nào nếu các cầu thủ này nhận ra một sự mất tập trung dù là nhỏ nhất của hàng thủ đội khách.
Việt Nam cũng buộc phải chọn phương án tấn công bởi các lý do. Trước hết là việc các cầu thủ được thi đấu trên sân nhà, và sự tự tin đang có sẵn trong người sẽ làm đôi chân của những cầu thủ này khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết.
Tiếp đến, Malaysia không phải là đội đủ sức ép khiến Việt Nam phải chơi lùi sâu, đá chậm. Nhưng họ lại là đội có lối đá không ngại va chạm, pressing toàn sân. Vì thế, để hóa giải lối đá này, bóng trong chân các cầu thủ Việt Nam phải luân chuyển liên tục và thật nhanh tiến sát đến cầu môn đối phương.
Việt Nam có đủ cầu thủ để thực hiện nhiệm vụ này. Mỗi tuyến của Việt Nam đều có nhiều cầu thủ hay, và có sự hiểu ý khi tham gia nhiều giải đấu với nhau hoặc cùng chơi cho một CLB của giải quốc nội.

Viet Nam - Malaysia: Tran dau cua nhung thanh guom
Phóng to
Việt Nam sở hữu những cầu thủ chất lượng trong hàng công
Đáng chú ý, trong một tuần nghỉ ngơi trước trận đấu với Malaysia, ông Park Hang Seo cho biết đội bóng đã tập tấn công rất nhiều và giải quyết các vấn đề cùn mòn của hàng công.
Hơn nữa, ông Park đã có những toan tính để dần mài sắc lưỡi gươm của đội tuyển Việt Nam. Nhìn vào giải U23 châu Á đầu năm 2018, U23 Việt Nam đã phải chơi với tư thế của một đội bóng cửa dưới thực sự. Nhưng đến giải ASIAD 2018 vừa kết thúc không lâu, Olympic Việt Nam đã có những trận đấu đôi công với một số đối thủ Tây Á.
Và đến Suzuki AFF Cup lần này, ông Park mang tới 6 cầu thủ tấn công. Phải nói rằng chiến lược gia này đã tâm huyết với từng giải đấu, ông không áp đặt một công thức duy nhất vào tất cả chiến trường. Nếu phòng thủ đưa U23 lên đỉnh cao châu Á thì tấn công sẽ là cách ông Park đưa tuyển Việt Nam xưng vương ở khu vực.
Lưỡi gươm của Việt Nam đã được mài, phù thủy Park cũng đã chuẩn bị đầy đủ bài vở trước đối thủ trong trận đấu tối nay. Với mục tiêu phải thắng, là những người hâm mộ bóng đá nước nhà, chúng ta cùng chờ xem màn thư hùng hấp dẫn trên chảo lửa Mỹ Đình của những thanh gươm Việt Nam - Malaysia.
Hồng Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618